HỘP GIẢM TỐC LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG
Chắc hẳn các bạn đã từng nghe qua cụm từ “Hộp giảm tốc”, thế các bạn đã biết hộp giảm tốc là gì chưa? Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc như thế nào? Cùng BKMech tìm hiểu để biết rõ hơn về hộp giảm tốc với những thông tin dưới đây nhé!
HỘP GIẢM TỐC LÀ GÌ?
Đúng như tên gọi của nó, hộp giảm tốc là một thiết bị dung để giảm tốc độ các vòng quay. Đây là thiết bị trung gian giữa động cơ và các bộ phận khác của máy trong dây chuyền sản xuất với chức năng điều chỉnh tốc độ của động cơ điện cho phù hợp với yêu cầu.
Động cơ điện thường có tốc độ quay vô cùng lớn, nhưng khi ứng dụng vào sản xuất trên thực tế thì nhiều trường hợp cần tốc độ quay nhỏ hơn nhiều. Lúc này việc chế tạo động cơ có công suất nhỏ cần chi phí rất cao, trong khi dộng cơ có công suất lớn lại nhỏ gọn, thiết kế đơn giản, chi phí thấp. Chính vì vậy, để làm giảm tốc độ động cơ sao cho phù hợp với yêu cầu của các máy móc thiết bị điện thì người ta đã tạo ra hộp giảm tốc. Hơn nữa, khi dùng hộp giảm tốc tải trọng của động cơ cũng được tăng lên rất nhiều.
CẤU TẠO HỘP GIẢM TỐC NHƯ THẾ NÀO?
Bên trong hộp giảm tốc có cấu tạo cũng khá đơn giản, chúng gồm các bánh răng thẳng và nghiêng ăn khớp với nhau theo một tỷ số truyền nhất định. Khi có nguồn điện cấp vào, thiết bị này có thể tạo nên số vòng quay phù hợp với yêu cầu người sử dụng. Tùy vào điều kiện làm việc và tính toán thì người ta sẽ thiết kế 1 hộp giảm tốc phù hợp với công việc.
Hộp số giảm tốc dùng để giảm tốc độ vòng quay từ động cơ. Khi lắp ráp, một đầu hộp số giảm tốc được nối với động cơ (xích, đai, hoặc nối cứng), đầu còn lại của hộp số giảm tốc được nối với tải.
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG HỘP GIẢM TỐC RA SAO?
Thông thường hộp số giảm tốc là 1 hệ bánh răng ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số truyền và momen quay đã thiết kế để lấy ra số vòng quay mà người sử dụng cần. Cũng có 1 số hộp giảm tốc không sài hệ bánh răng thường mà sài hệ bánh răng vi sai, hoặc hệ bánh răng hành tinh. Với hộp số giảm tốc loại này thì kích thước sẽ nhỏ, gọn, chịu lực làm việc lớn.
Tùy vào điều kiện làm việc và tính toán thì người ta sẽ thiết kế 1 hộp giảm tốc phù hợp với công việc. Khi người ta cần 1 số vòng quay trong 1 phút mà không có dộng cơ nào đáp ứng được thì người ta sẽ dùng đến hộp giảm tốc.
CÁCH PHÂN LOẠI HỘP GIẢM TỐC?
Thông thường có 2 cách phân loại hộp giảm tốc là phân loại theo cấp giảm tốc và phân loại theo cấu tạo.
PHÂN LOẠI THEO CẤP GIẢM TỐC:
Dạng giảm tốc mà đầu ra phù hợp với yêu cầu qua nhiều lần thay đổi tỷ số truyền động bằng cách thay đổi số lượng răng của các bánh răng người ta gọi là hộp giảm tốc nhiều cấp ngược lại khi thay đổi một lần số lượng bánh răng ngừoi ta gọi là hộp giảm tốc một cấp. Nếu phân theo cấp giảm tốc ta có rất nhiều loại hộp giảm tốc: 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp…
Chúng ta có thể hiểu số cấp là số lần thay đổi tỷ số truyền động. Ví dụ, bạn muốn tỷ số truyền động bằng 4, bạn chỉ cần lắp phối hợp 2 bánh răng với số lượng răng tương ứng với tỉ lệ truyền động này là 1:4. Hộp giảm tốc chỉ 1 lần truyền động, như vậy ta gọi là hộp giảm tốc loại 1 cấp.
Tương tự như thế ta có hộp giảm tốc loại 2 cấp; 3 cấp,… Thường thì khi chế tạo hộp giảm tốc, người ta thường chế tạo hộp nhiều cấp với tỷ số truyền mỗi cấp trong khoảng từ 3-5.
PHÂN LOẠI THEO CẤU TẠO:
Chủ yếu dựa vào hình dáng bên ngoài và thiết kế cấu tạo, người ta sẽ đưa ra các tên gọi cho các loại giảm tốc:
ỨNG DỤNG CỦA HỘP GIẢM TỐC Ở ĐÂU?
Khi các chuyên gia chế tạo ra cái gì cũng sẽ có một mục đích nhất định, nhắm đáp ứng một nhu cầu nào đó trong xã hội. Vậy thường người ta sẽ ứng dụng hộp giảm tốc vào những thiết bị nào?
Hộp giảm tốc được ứng dụng ở nhiều ngành nghề sản xuất khác nhau. Thường thấy nhiều ở trong máy móc của các nhà máy. Gần gũi và ứng dụng mà bạn dễ thấy nhất và nhiều nhất của hộp giảm tốc chính trong động cơ đồng hồ, xe máy.
Hộp giảm tốc không thể thiếu trong băng chuyền sản xuất thực phẩm, thức ăn gia súc, sản xuất bao bì, trong băng tải… Đặc biệt trong các máy khuấy trộn, cán thép, xi mạ, trong các hệ thống cấp liệu lò hơi. Nhìn chung, đây là thiết bị được ứng dụng rất đa dạng và giữ vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất công nghiệp.
ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC LOẠI HỘP GIẢM TỐC?
Có rất nhiều loại hộp giảm tốc trên thị trường, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Hãy cùng BKMech tìm hiểu ưu và nhược điểm của mỗi loại để có thể chọn ra hộp giảm tốc phù hợp với thiết bị đang cần nhé!
Trước tiên, BKMech sẽ giới thiệu với các bạn ưu và nhược điểm của 3 loại hộp giảm tốc cơ bản: Hộp giảm tốc bánh răng, hộp giảm tốc hành tinh và hộp giảm tốc Cyclo.
HỘP GIẢM TỐC BÁNH RĂNG:
Hộp giảm tốc bánh răng là dạng truyền bánh răng, các bánh răng được bố trí đặc biệt để chúng ăn khớp với nhau.
HỘP GIẢM TỐC HÀNH TINH
Hộp giảm tốc hành tinh là loại hộp giảm tốc có thiết kế là dạng truyền bánh răng, bánh răng được lắp sao cho chúng ăn khớp trong với nhau.
HỘP GIẢM TỐC CYCLO
Hoàn toàn khác với hai loại hộp giảm tốc trên, Cyclo là loại hộp giảm tốc hoạt động theo dạng trượt gồm các con lăn và đĩa.
BẢNG GIÁ CÁC LOẠI HỘP GIẢM TỐC
Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên của BKMech sẽ giúp bạn hiểu hơn về hộp giảm tốc và những vấn đề liên quan đến nó. Hộp giảm tốc là thiết bị không thể thiếu trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, để chọn được sản phẩm phù hợp, có chất lượng tốt và giá cả hợp lý không phải là điều dễ dàng.
Hiện nay có rất nhiều loại với mẫu mã phong phú xuất xứ từ nhiều nơi. Để có được bảng giá các loại hộp giảm tốc ở mức giá thích hợp và phải chăng, không bị quá đắt mà vẫn đảm bảo được về chất lượng, BKMech khuyên các bạn nên lựa chọn mua ở những cơ sở có uy tín, những đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm hộp giảm tốc chính hãng (ví dụ điển hình như BKMech). Bởi ở những cơ sở đó, chất lượng sản phẩm được đảm bảo mà lại có chính sách bán hàng tốt, có nhiều ưu đãi cho khách hàng.
Liên hệ ngay với BKMech để có thể mua được những máy móc thiết bị phù hợp và giá cả phải chăng, ưng ý nhé!